2/11/58

มารู้จักกับ ไม้สน กันเถอะ

ไม้สนเชิงธุรกิจ ปลูกเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ 

          ไม้สน เป็นไม้จากธรรมชาติ จัดอยู่ในประเภทของไม้เนื้ออ่อน เช่นเดียวกันกับ ไม้สัก เป็นไม้ที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในธุรกิจค้าไม้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง หรืองาน เฟอร์นิเจอร์ 

          ไม้สนมีที่มาค่อนข้างหลากหลาย ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็น ไม้สนนำเข้า จากต่างประเทศ จึงนิยมเรียกขานชื่อ ตามเเหล่งที่มา เช่น ไม้สนนิวซีแลนด์ ไม้สนอเมริกา ไม้สนแคนาดา ไม้สนออสเตรเลีย ไม้สนรัสเซีย ไม้สนญี่ปุ่น เป็นต้น

          ไม้สนแต่ละที่ นอกจากจะมีสีสัน ลวดลายไม่เหมือนกันแล้ว ก็ยังมีขั้นตอนการแปรรูปไม้ หรือ ใส่สารเคมี ป้องกันการผุกร่อน หรือ ป้องกันปลวกต่างกัน ดังนั้น คุณภาพไม้ของไม้แต่ละที่จึงไม่เหมือนกัน การนำไม้ไปใช้งาน ก็จะไม่เหมือนกัน เช่น ไม้ใช้ทำงาน เฟอร์นิเจอร์ ก็มักจะใช้ไม้ที่ไม่ใส่สารกันปลวก อบไม้เพียง 1 ครั้ง เพราะเหตุว่า ทุกกระบวนการต่างๆ ย่อมมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ไม้ที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการใดๆ จะมีราคาถูก งานเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นในตลาดระดับล่าง ก็จะนำไม้ส่วนนี้ไปใช้  เพื่อให้ขาย เฟอร์นิเจอร์ ได้ในราคาถูก


ไม้สน ปลวกกินไหม


ไม้สน ปลวกกินไหม ?


          ขึ้นชื่อว่าไม้ ย่อมเป็น อาหารอันโอชะ ของปลวก อยู่แล้ว ไม่เว้นแม้กระทั่ง ไม้สัก ที่เค้าว่ากันว่ามีสารที่ทำให้ปลวกไม่กิน แต่ในความเป็นจริง ผู้ที่ซื้อไม้สักที่มีอายุไม่สมบูรณ์ เต็มที่ มาใช้งาน ก็อาจจะโดนปัญหาเรื่องปลวกเข้าสักวันหนึ่งเช่นกัน อายุของไม้สักที่ควรตัดมาใช้งานก็คือ ประมาณ 30 ปีขึ้นไป 

          ดังนั้น การป้องกันปัญหาเรื่องปลวกสำหรับการใช้งานไม้สน คือ เลือกใช้ไม้ที่ผ่านขั้นตอนการอัดน้ำยาป้องกันปลวกเข้าสู่เนื้อไม้แล้ว และ ดูแลพื้นที่ๆ ใช้งานไม้บ้าง ไม่ปล่อยให้เป็นพื้นที่ชื้น รกร้าง หรือ ทิ้งบ้านไปเป็นเวลานาน หากสังเกตุเจอปลวก ก็รีบจัดการพื้นที่นั้นๆโดยเร็ว แค่นี้ ก็ช่วยให้ปัญหาเรื่องปลวก กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ไปเลย


Click เพื่ออ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ >> ไม้สน << 
ใช้ไม้สนนำเข้า อะไรไหนดี ?

แนะนำ ร้านขายไม้สน ใกล้พื้นที่ กรุงเทพ ฯ ปริมณฑล
ร้านขายไม้สน